อัยการเกาหลีใต้เริ่มสอบสวน "ปาร์ค กึน เฮ" ครั้งแรกวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเกาหลีใต้เริ่มดำเนินการสอบสวนอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ เป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกนำตัวเข้าสถานกักกันที่กรุงโซลจากคดีฉาวว่าด้วยการใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งเป็นประเด็นที่ส่งผลให้นางปาร์คถูกปลดจากตำแหน่งประธานาธิบดี

คณะอัยการได้เดินทางถึงศูนย์กักกันกรุงโซลซึ่งอยู่ในย่านชานเมืองของกรุงโซลเมื่อเวลา 9:20 น. เพื่อสอบปากคำอดีตประธานาธิบดี ณ ห้องขังเดี่ยว ซึ่งนางปาร์ค ต้องเผชิญกับข้อหาทั้งหมด 13 ข้อหาซึ่งรวมถึงคดีติดสินบนด้วย

มีกระแสคาดการณ์ว่า อัยการจะฟ้องนางปาร์คภายในช่วงกลางเดือนเม.ย. หลังจากที่ได้สอบปากคำนางปาร์คเป็นจำนวนหลายครั้ง

นางปาร์ค วัย 65 ปี ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้อนุญาตให้คนสนิทอย่างนางชเว ซุน ซิล ซึ่งเป็นพลเรือนเข้าแทรกแซงกิจการรัฐ และเข้าถึงเอกสารลับโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบัน นางชเวอยู่ในระหว่างการถูกกักกันตัวในสถานที่เดียวกันเช่นกัน

นอกจากนี้ นางปาร์คยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับนางชเว วัย 60 ปี ในคดีรับเงินบริจาคมูลค่ามหาศาลกว่า 7.74 หมื่นล้านวอน (69.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งรวมถึงบริษัทซัมซุงกรุ๊ปด้วย โดยเงินดังกล่าวอ้างว่าเป็นเงินบริจาคเข้าสู่มูลนิธิไม่แสวงผลกำไรที่มีนางชเวเป็นผู้บริหาร

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า อัยการจะส่งตัวนางชเวไปยังสถานกักกันอีกแห่งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งสองฝ่ายสามารถพยายามจัดการหลักฐานและการให้ปากคำได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ