"ทรัมป์-สี จิ้นผิง" เล็งถกแนวทางกำราบเกาหลีเหนือ หลังทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่เช้านี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะหารือแนวทางควบคุมโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ในการพบกันครั้งแรกระหว่างสองผู้นำ ณ รีสอร์ท Mar-a-Lago ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ขณะที่เจ้าหน้าทำเนียบขาวอาวุโสระบุว่า การพบกันครั้งนี้จะเป็นเครื่องทดสอบความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน

"เรามีความตั้งใจที่จะร่วมมือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ" เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวในระหว่างการแถลงต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการพบกันของปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงที่กำลังจะเริ่มขึ้นพรุ่งนี้ "นี่จะเป็นเครื่องทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ"

นับตั้งแต่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 20 ม.ค. เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการหยั่งเชิงผู้นำสหรัฐคนใหม่ว่าจะดำเนินนโยบายเกาหลีเหนือไปในทิศทางใด

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวแถลงยืนยันต่อสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปตกในทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้านี้ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ (US Pacific Command) เผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือได้ยิงในช่วงเช้านี้เป็นขีปนาวุธ KN-15 พิสัยกลาง

รัฐบาลของทรัมป์ระบุก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะพิจารณาแนวทางการตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยทุกทางเลือกที่มี รวมถึงปฏิบัติการทางทหาร หากเกาหลีเหนือดึงดันที่จะเป็นภัยคุกคามของพันธมิตรสหรัฐและกองทัพสหรัฐต่อไป

โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า นอกจากประเด็นเกาหลีเหนือแล้ว ผู้นำสหรัฐและจีนจะแลกเปลี่ยนมุมมองประเด็นความมั่นคงอื่นๆ อาทิ การเคลื่อนกำลังพลของจีนในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ตลอดจนประเด็นเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ