สหรัฐเรียกร้องรัสเซีย-อิหร่านใช้อิทธิพลปรามซีเรียโจมตีกลุ่มกบฏด้วยอาวุธเคมี

ข่าวการเมือง Wednesday April 5, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียและอิหร่านใช้อิทธิพลที่มีต่อซีเรีย เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการโจมตีด้วยอาวุธเคมี

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อรายงานว่า ประชาชนในซีเรียกว่า 70 คนได้เสียชีวิต และบาดเจ็บอีกกว่า 200 คน หลังมีการใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวังอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า "สหรัฐขอประนามการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองอิดลิบ ซึ่งนับเป็นการโจมตีด้วยอาวุธชนิดเดียวกันเป็นครั้งที่สามในระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ สหรัฐได้เรียกร้องให้รัสเซียและอิหร่าน "ใช้อิทธิพลของตนที่มีต่อรัฐบาลซีเรีย ยับยั้งมิให้มีการโจมตีในรูปแบบที่เลวร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นอีก"

นายทิลเลอร์สันยังเสริมว่า รัสเซียและอิหร่าน "ในฐานะผู้ที่อ้างตนว่าเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิงในการประชุมที่เมืองอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน" เป็นผู้ที่ต้องแบกความรับผิดชอบทางจริยธรรมอันใหญ่หลวงกับการเสียชีวิตของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายฌอน สเปนเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาว ได้แถลงประนามการโจมตีด้วยแก๊สที่ส่งผลให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ระบุเป็นการกระทำที่เลวร้ายของฝั่งรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด

อย่างไรก็ตาม นายสเปนเซอร์มิได้แสดงหลักฐานใดๆที่ระบุว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ