"ทรัมป์" เล็งผนวกแผนโครงสร้างพื้นฐานเข้าร่างกม.อื่น หวังเรียกคะแนนสภาผู้แทนฯ

ข่าวการเมือง Thursday April 6, 2017 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์ว่า เขาอาจมีการผนวกแผนเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเข้ากับร่างกฎหมายอีกฉบับ เพื่อเรียกคะแนนสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่ไม่นานมานี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ยกเลิกการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายที่อาจนำมารวมด้วยนี้ อาจจะเป็นร่างกฎหมายเรื่องบริการสุขภาพ หรือไม่ก็การปฏิรูปภาษี

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวในการประชุม “CEO town hall" ซึ่งมีบรรดาผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทยักษ์ใหญ่เข้าร่วมประชุมด้วย ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังวางแผนเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนและสะพาน โดยคาดว่าแผนการดังกล่าวอาจมีมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีแผนเร่งขั้นตอนการอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้วย พร้อมจัดสรรงบสนับสนุนหากโครงการเหล่านี้สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว

ปธน.ทรัมป์เคยประกาศไว้สมัยหาเสียงว่า หากเขาได้เป็นประธานาธิบดีแล้วจะจัดสรรงบประมาณในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานสูงสุดถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ชี้สหรัฐต้องไม่เป็นสองรองใคร ซึ่งหมายความว่า งบประมาณส่วนนี้ท้ายที่สุดแล้วจะช่วยส่งเสริมการจ้างงานในประเทศ เสริมสร้างรายได้ และหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อไป

แนวคิดเรื่องการผนวกแผนโครงสร้างพื้นฐานเข้ากับร่างกม.อื่นมีขึ้น หลังปธน.ทรัมป์ไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ เนื่องจากทรัมป์ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน ทั้งที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาของสภาคองเกรส

ทั้งนี้ การที่ปธน.ทรัมป์ต้องยอมถอนร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาแทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ออกจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ครั้งแรกในสภานิติบัญญัติของปธน.ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. และยังส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันนโยบายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ตามที่เขาได้เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ