"ทรัมป์" ยื่นหนังสือแจงสภาคองเกรส ชี้โจมตีซีเรียเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ

ข่าวการเมือง Sunday April 9, 2017 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ยื่นจดหมายชี้แจงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับคำสั่งโจมตีซีเรียว่า การตัดสินใจของเขานั้นมีขึ้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

นายทรัมป์ได้ชี้แจงต่อสภาคองเกรสผ่านจดหมายดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า คำสั่งโจมตีซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งมีขึ้นเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติ รวมถึงเป็นการปกป้องผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า "สหรัฐพร้อมเดินหน้ายกระดับปฏิบัติการทางทหารที่เหมาะสมและจำเป็น เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐได้เปิดฉากยิงถล่มซีเรียด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์คจำนวนกว่า 60 ลูก หลังจากที่รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ได้มีการใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในซีเรียกว่า 70 คนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวของนายทรัมป์ได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับนายทรัมป์ว่า รัฐบาลซีเรียควรได้รับบทเรียนจากการใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน ขณะที่บางกลุ่มก็ตั้งคำถามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การที่นายทรัมป์ออกคำสั่งโจมตีซีเรียโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เป็นสิ่งที่สมควรแล้วหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ