"ทรัมป์-อาเบะ" เห็นพ้องสมควรใช้มาตรการตอบโต้รุนแรงต่อซีเรียกรณีใช้อาวุธเคมี

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่า การใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏของรัฐบาลซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและจะต้องมีการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากประชาคมโลก

ผู้นำทั้ง 2 ประเทศพูดคุยกันหลังจากที่สหรัฐยิงถล่มฐานทัพอากาศซีเรียเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียถูกระบุว่าได้สั่งการยิงอาวุธเคมีร้ายแรงโจมตีกลุ่มกบฏในประเทศและส่งผลให้ประชาชนในซีเรียเสียชีวิตหลายสิบราย รวมถึงเยาวชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและปธน.สหรัฐเห็นพ้องว่า จะเพิ่มความร่วมมือในการจัดการกับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ โดยในการสนทนาครั้งนี้ นายอาเบะได้สนับสนุนสหรัฐในการตอบโต้การครอบครองอาวุธเคมีของซีเรีย และโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การหารือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศเกิดขึ้นหลังจากกองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน และฝูงเรือรบของสหรัฐ ได้แล่นออกจากท่าเรือในสิงคโปร์ และมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ