ส.ส.รีพับลิกันยืนยันสหรัฐจะไม่แทรกแซงการเลือกตั้งในเม็กซิโก

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี รูบิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโก ปี 2561

นายรูบินกล่าวว่า สหรัฐจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเม็กซิโกซึ่งจะเกิดขึ้นในปีหน้า หลังจากที่นายจอห์น แม็คเคน สมาชิกวุฒิสภาได้ออกมาแสดงความกังวลว่า ผู้สมัครเลือกตั้งสังกัดพรรคฝ่ายซ้ายอาจชนะการเลือกตั้งในเม็กซิโก

ผลสำรวจระบุว่า ผู้นำพรรคฝ่ายซ้ายและเป็นตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกมาแล้ว 2 ครั้งอย่างนายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ หัวหน้าพรรค National Regeneration Movement (โมเรนา) กำลังได้ความนิยม

"เราเชื่อว่า ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งในปี 2561 จะเป็นผู้ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะมาจากพรรคฝ่ายซ้าย ฝ่ายขวา ฝ่ายกลาง หรือฝ่ายอื่นใดก็ตาม" นายรูบินกล่าว

พร้อมกล่าวอีกว่า "เราเชื่อว่าการสนับสนุนประธานาธิบดีคนต่อไปเป็นเรื่องที่สำคัญ และสหรัฐจะไม่เข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งนี้อย่างแน่นอน"

นายรูบินได้กล่าวถึงกรณีของนายแม็คเคนว่า "สมาชิกวุฒิสภาแต่ละคน ย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่าใครจะเป็นผู้นำที่ดีที่สุดของเม็กซิโกในปี 2561 โดยอาจไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจน"

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าพบประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นิเอโตของเม็กซิโกในช่วงปลายฤดูร้อนหรือต้นฤดูใบไม้ร่วงนี้

"การพบปะหารือจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ผมคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น" นายรูบินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ