"ทรัมป์" ต่อสายตรงแสดงความยินดี "เออร์โดกัน" ชนะประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความยินดีต่อนายเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ในโอกาสที่ได้รับชัยชนะในการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้โทรศัพท์ถึงนายเออร์โดกัน เพื่อแสดงความยินดีที่ผู้นำตุรกีได้รับชัยชนะในการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเพื่อหารือเกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีฐานทัพซีเรียของสหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

นายทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณนายเออร์โดกันที่สนับสนุนปฏิบัติการของสหรัฐ และผู้นำทั้งสองต่างเห็นตรงกันว่านายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการเปิดเผยไม่นานหลังจากที่นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวได้ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญในตุรกี โดยจะรอจนกว่าคณะกรรมการนานาชาติดำเนินการตรวจสอบผลการลงคะแนนดังกล่าวแล้วเสร็จ

นายสไปเซอร์ระบุว่า คณะกรรมการนานาชาติอยู่ระหว่างพิจารณาผลการลงประชามติ และจะเปิดเผยรายงานในอีก 10-12 วัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีได้ประกาศในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มีประชาชนโหวตสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 25 ล้านคน สูงกว่ากลุ่มผู้ไม่สนับสนุนที่มีอยู่เพียง 1.3 ล้านคน

ผลการลงประชามติในครั้งนี้จะทำให้ปธน.ตุรกีมีอำนาจในด้านต่างๆมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการแต่งตั้งรัฐมนตรีและผู้พิพากษาศาลสูงได้โดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ