ทำเนียบขาวปฎิเสธไม่ได้สร้างความสับสนแก่สาธารณชน กรณีไม่พบเรือรบแล่นสู่คาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Thursday April 20, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้จงใจสร้างความสับสนให้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับพิกัดของเรือคาร์ล วินสัน เรือที่สหรัฐตั้งใจจะส่งไปยังน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

"ท่านประธานาธิบดีได้กล่าวไว้แล้วว่าสหรัฐจะส่งเรือรบไปยังพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริงที่กำลังดำเนินการอยู่" นายสไปเซอร์กล่าว โดยระบุถึงในแถลงการณ์ของสหรัฐเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า กองทัพเรือสหรัฐได้รับคำสั่งให้ยกเลิกการนำเรือลำดังกล่าวไปเทียบท่าที่ออสเตรเลียตามกำหนดเดิม แต่ให้แล่นจากสิงคโปร์ขึ้นไปทางเหนือแทน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox Business Network ว่า สหรัฐกำลังส่งเรือรบไปประจำการบริเวณเหนือน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งรายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สื่อต่างมองว่า สหรัฐได้เริ่มเกมรุกเพื่อยับยั้งโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เช่นเดียวกับนายเจมส์ แมททิส เลขาธิการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่กล่าวเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า "เรือคาร์ล วินสัน สามารถปฏิบัติการได้อย่างอิสระในมหาสมุทรแปซิฟิก และกำลังแล่นสู่น่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด"

อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายของกองทัพเรือสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากลับชี้ให้เห็นว่า เรือคาร์ล วินสันได้แล่นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับคาบสมุทรเกาหลี บริเวณช่องแคบซุนดา มุ่งสู่มหาสมุทรอินเดียเพื่อร่วมซ้อมรบกับกองทัพออสเตรเลีย ขณะที่เกาหลีเหนือกำลังจัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบวันเกิด 105 ปี ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ด้วยการเดินขบวนแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ