ทำเนียบขาวเร่งผลักดันร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" คาดสัปดาห์หน้ารู้ความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังอยู่ระหว่างการปรับแผนยกระดับระบบบริการสุขภาพของประเทศ ซึ่งได้เกิดความคืบหน้าบ้างแล้ว โดยคาดว่าจะรู้ผลในขั้นรัฐสภาสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความแน่นอนว่า แผนการดังกล่าวจะได้รับคะแนนสนับสนุนเพียงพอหรือไม่ แต่ก็น่าจะได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้นกว่าเมื่อครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้ารัฐสภายังมีประเด็นเร่งด่วนกว่าที่ต้องดำเนินการด้วย ซึ่งได้แก่ร่างกฎหมายงบประมาณเพื่อเลี่ยงวิกฤติชัตดาวน์ ดังนั้นจึงอาจไม่สามารถลงคะแนนเรื่องร่างกฎหมายระบบสุขภาพได้

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์ว่า เขาอาจมีการผนวกแผนเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเข้ากับร่างกฎหมายอีกฉบับ เพื่อเรียกคะแนนสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่ไม่นานมานี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ยกเลิกการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้งที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาของสภาคองเกรส

ทั้งนี้ การที่ปธน.ทรัมป์ต้องยอมถอนร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาแทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ออกจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ครั้งแรกในสภานิติบัญญัติของปธน.ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. และยังส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันนโยบายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ตามที่เขาได้เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ