ผอ.IMF เตือนศก.-การเมืองเกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่ หาก"มารีน เลอเปน"ชนะเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเห็นว่า หากนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัดและหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสปีนี้ จะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองตกอยู่ในความวุ่นวาย

"หากผู้สมัครจากพรรค FN ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง จะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่ และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ฝรั่งเศสต้องออกจากสหภาพยุโรป" นางลาการ์ดกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่วอชิงตัน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมรอบครึ่งปีของ IMF และธนาคารโลก

นางลาการ์ดยังกล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่นางเลอเปนจะได้รับเสียงสนับสนุนมากพอในการเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่สองในวันที่ 7 พ.ค. โดยการเลือกตั้งรอบแรกจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 เม.ย.นี้

ผลการสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจซึ่งมีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัดและหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรก และทั้งสองจะควงคู่กันผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ