"โอบามา"ต่อสายตรงอวยพร"มาครอง"ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Saturday April 22, 2017 00:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้โทรศัพท์ไปยังนายเอมมานูเอล มาครอง ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง โดยนายโอบามาได้อวยพรให้นายมาครองประสบชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

นอกจากนี้ นายโอบามายังกล่าวว่า เขาหวังว่านายมาครองจะยังคงทำงานอย่างหนักจนถึงนาทีสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียง เนื่องจากความพยายามในวันสุดท้ายอาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนายโอบามาแล้ว อดีตนายกรัฐมนตรี และนักการเมืองของฝรั่งเศสต่างก็พากันสนับสนุนให้นายมาครองประสบชัยชนะในการเลือกตั้งเช่นกัน

ทั้งนี้ นายโดมินิก เดอ วิลเลอแปง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า "คุณมาครองถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดท่ามกลางผู้มีแนวคิดสุดโต่งซึ่งต้องการคว่ำกระดาน และพรรคการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม ซึ่งยังคงมีความแตกแยก คุณมาครองต้องการเปิดแนวทางใหม่ ซึ่งก็คือการทำให้ประเทศมีเอกภาพ"

นอกจากนี้ นายมานูเอล วาลส์ อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสอีกรายหนึ่ง และนายฌอง-อีฟ เลอ เดรียง รมว.กลาโหม รวมทั้งนางบาร์บารา ปอมปิลี รมว.ความหลากหลายทางชีวภาพ และนายแบร์นาร์ด ปัวนองต์ ที่ปรึกษาประธานาธิบดี ก็ได้ให้การสนับสนุนนายมาครองเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า นายมาครอง ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรกของการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันที่ 23 เม.ย. และทั้งสองจะควงคู่กันผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน ส่วนนักการเมืองอิสระก็สามารถลงสมัครแบบอิสระได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนท้องถิ่นอย่างน้อย 500 คน หลังจากนั้นจะเริ่มให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ผลการสำรวจของ Harris Interactive พบว่า นายมาครองจะได้คะแนนเสียง 25% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนน 22%

ส่วนในการเลือกตั้งรอบ 2 นั้น ผลการสำรวจพบว่า นายมาครองจะชนะนางเลอเปนด้วยคะแนน 66% ต่อ 34% และหากเป็นนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains ที่เข้ารอบ 2 นายมาครองก็จะประสบชัยชนะเช่นกัน ด้วยคะแนน 68% ต่อ 32% และหากเป็นนายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้นำขบวนการ La France insoumise (FI) และมีแนวคิดสนับสนุนฝ่ายซ้าย นายมาครองก็จะประสบชัยชนะ ด้วยคะแนน 60% ต่อ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ