รองปธน.สหรัฐยันเรือบรรทุกเครื่องบินแล่นถึงทะเลญี่ปุ่นสัปดาห์หน้า วอนจีนช่วยกดดันเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday April 22, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ของกองทัพเรือสหรัฐ พร้อมกองเรือคุ้มกันจะเดินทางถึงน่านน้ำทะเลญี่ปุ่นภายในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้จีนเร่งกดดันเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยเร็ว เพื่อควบคุมสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีไม่ให้ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น

นายเพนซ์ กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลของออสเตรเลีย ว่า "เราคาดว่ากองเรือบรรทุกเครื่องบินของเราจะแล่นถึงทะเลญี่ปุ่นก่อนถึงสิ้นเดือนนี้"

ทั้งสองฝ่ายยังได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระดับทวิภาคีที่นครซิดนีย์ โดยระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประเทศพันธมิตรจะใช้มาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือ หากจีนไม่สามารถกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธได้สำเร็จ

นายเพนซ์กล่าวว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการดังกล่าวได้ และออสเตรเลียก็หวังเช่นนั้นด้วย อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้แล้วว่า หากจีนไม่สามารถรับมือเกาหลีเหนือได้ ทางสหรัฐและประเทศพันธมิตรจะจัดการในเรื่องนี้เอง"

นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีสหรัฐยังกล่าวยกย่องออสเตรเลียที่ช่วยเรียกร้องให้รัฐบาลจีนดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจและการทูตเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ