สหรัฐแฉ กองทัพจีนเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินในเกาหลีเหนือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวการเมือง Saturday April 22, 2017 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า กองทัพอากาศจีนได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในเกาหลีเหนือ โดยได้สั่งการให้เครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดตั้งจรวดร่อนนำวิถีได้ อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

แหล่งข่าวภายในกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญของกองทัพจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นก็คือ การสั่งการให้เครื่องบินทหารจำนวนมากอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมเต็มที่

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประเมินความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า เป็นความพยายามของกองทัพจีนในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐได้ตอบโต้โดยการสั่งให้เรือบรรทุกเครื่องบินเดินทางไปยังน่านน้ำใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตาม นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าไม่เป็นความจริง

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของจีนได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า "ทหารจีนที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดนระหว่างจีนกับเกาเหลีเหนือนั้น มีการเตรียมพร้อมและฝึกซ้อมเป็นประจำอยู่แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ