จับตาเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสรอบแรกก่อนเปิดคูหา 8 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น

ข่าวการเมือง Sunday April 23, 2017 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเมืองฝรั่งเศสกลับเป็นที่จับตามองของชาวโลกอีกครั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ โดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงคะแนนเสียงในเวลา 8:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13:00น. ตามเวลาไทย) ซึ่งผู้สมัครที่เป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้มี 4 คน จากทั้งหมด 11 คน ได้แก่นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ฝ่ายขวาจัด, นายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้สนับสนุนแนวคิดฝ่ายซ้าย และนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงเกิน 50% จะได้ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนต่อไปทันที แต่ถ้าหากไม่เป็นไปตามนั้น ผู้สมัครทีได้รับคะแนนเสียงสูงที่สุด 2 คนจะต้องเข้าไปชิงชัยกันอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. นี้

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นที่จับตามองของโลกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้สมัครอย่างนางเลอเปนที่เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับคะแนนความนิยมสูงสุด โดยนโยบายของเธอนั้นคือการสนับสนุนให้ฝรั่งเศสถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจในระดับโลกไม่แพ้กับการถอนตัวออกจาก EU ของอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้ ประกอบกับเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีส ครั้งล่าสุด อาจช่วยให้เธอได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากนโยบายของเธอยังรวมถึงการกีดกันและขับไล่ผู้อพยพออกจากฝรั่งเศสอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ