เปิดฉากเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ชี้ชะตาการเมืองประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday April 23, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกได้เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อเวลา 8:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13:00 น. ตามเวลาไทย) โดยผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนจำนวนราว 47 ล้านคนทั่วประเทศได้เริ่มทยอยออกมาใช้สิทธิ์กันบ้างแล้ว ขณะสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประชาชนในเมืองมอนทรีออลได้ต่อแถวยาวเหยียดหน้าคูหา ทำให้คาดว่าการเลือกครั้งนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก

จากโพลสำรวจล่าสุดพบว่า ผู้สมัครที่มีคะแนนความนิยมสูงสุด 4 อันดับแรกได้แก่นายเอมมานูเอล มาครอง นักการเมืองอิสระฝ่ายกลาง, นางมารีน เลอเปน หัวหน้าพรรคผ่ายขวาจัด, นายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องประเด็นอื้อฉาวกรณีใส่ตำแหน่งงานที่ไม่มีการปฏิบัติงานจริงให้ภรรยาเมื่อไม่นานมานี้ และนายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้สนับสนุนแนวคิดฝ่ายซ้าย โดยบุคคลทั้ง 4 ยังคงมีคะแนนที่ไล่เลี่ยสูสีกันมาก ทำให้ยากต่อการคาดเดาว่าใครจะเป็นผู้ชนะ 2 อันดับแรกที่จะผ่านเข้าไปในการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 7 พ.ค. นี้

การเลือกตั้งในวันนี้ถือเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก หลังจากที่นางเลอเปนและนายเมลองชอง ต่างมีจุดยืนที่จะจัดการลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหากได้เป็นประธานาธิบดี โดยเฉพาะนางเลอเปนที่ต้องการยกเลิกการใช้เงินสกุลยูโร และกลับมาใช้เงินฟรังก์ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปเป็นอย่างมาก สร้างความหวาดวิตกให้แก่นักลงทุน

ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสได้คุมเข้มกำลังตำรวจและทหารเข้ารักษาความปลอดตามสถานที่ลงคะแนนเสียงจุดต่างๆ หลังจากที่มีเหตุกราดยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณถนนฌ็องเซลิเซ่ใจกลางกรุงปารีสเมื่อสองวันที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ