(เพิ่มเติม1) "เอมมานูเอล มาครอง - มารีน เลอเปน" คว้าชัยชนะเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสรอบแรก

ข่าวการเมือง Monday April 24, 2017 05:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งผลปรากฎว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ลอยลำเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองได้คะแนน 23.4% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนน 22.6%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

สำหรับนายเอมมานูเอล มาครอง นั้นเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจในรัฐบาลของนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ นายมาครองไม่ได้สังกัดอยู่กับพรรคเดิม คือพรรค Parti Socialiste (PS) หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนาม “พรรคสังคมนิยม" แต่กลับมาลงศึกเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครอิสระ

นางมาครอง เป็นผู้ก่อตั้งแคมเปญ "En Marche!" ซึ่งเป็นกลุ่มความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีจุดยืนนิยมสายกลาง (Center wing) โดยหวังที่จะสร้างความสมานฉันท์ขึ้นในฝรั่งเศส หลังจากที่เขามองว่า สังคมฝรั่งเศสตกอยู่ภายใต้ภาวะที่มีการแบ่งแยกทางการเมืองมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีนโยบายที่จะสานต่อความร่วมมือในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคงสถานะของฝรั่งเศสให้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป และเน้นขยายความร่วมมือกับเยอรมนีในการพิทักษ์สหภาพยุโรปให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ส่วนทางด้านนางมารีน เลอเปน เป็นผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และกำลังเป็นที่นิยมในฝรั่งเศส เธอและพรรค FN มาพร้อมกับนโยบายที่ว่า “ฝรั่งเศสต้องมาก่อน" ตามรอยอังกฤษที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และสหรัฐที่เลือกจะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศตนเอง

นางเลอเปนประกาศว่า เธอจะนำฝรั่งเศสถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ผ่านการลงประชามติ หากเธอได้รับชัยชนะภายในระยะเวลา 6 เดือนภายหลังรับตำแหน่ง อีกทั้งยังแสดงจุดยืนต่อต้านระบบโลกาภิวัตน์ กลุ่มผู้อพยพ และกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงเช่นเดียวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ นางเลอเปนวัย 48 รายนี้ยังได้เสนอนโยบายที่น่าสนใจสำหรับชาวฝรั่งเศสอีกมากมาย อาทิ การขึ้นภาษีสินค้านำเข้า การปฏิรูปกฎระเบียบการจ้างแรงงาน ต่างชาติ และการเพิ่มสวัสดิการบำนาญ เป็นต้น

ทั้งนี้ โพลล์สำรวจบ่งชี้ว่า ในการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้ นายมาครองจะชนะนางเลอเปนด้วยคะแนน 66% ต่อ 34%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ