"อาเบะ" และ "ทรัมป์" เห็นพ้องกดดันเกาหลีเหนือยับยั้งความเคลื่อนไหวที่คุกคามนานาประเทศ

ข่าวการเมือง Monday April 24, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐพูดคุยกันทางโทรศัพท์ในช่วงเช้าวันนี้และเห็นพ้องที่จะผลักดันให้เกาหลีเหนือหยุดยั้งการเดินหน้าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายอาเบะ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวหลังพูดคุยกับผู้นำสหรัฐเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้ โดยระบุว่า "ผมได้แลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกกับปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ" พร้อมกล่าวเสริมว่า "เราต่างเห็นพ้องที่จะแสวงหาแนวทางให้เกาหลีเหนือหยุดยั้งการกระทำของตนเอง เนื่องจากเป็นการกระทำยั่วยุที่อาจก่อให้เกิดอันตราย เพราะโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการคุกคามความมั่นคงอย่างรุนแรง มิใช่เพียงแค่กับชุมชนนานาชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน"

นายอาเบะได้กล่าวกับนายทรัมป์ว่า ตนให้การรับรองว่าทุกทางเลือก รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพ ล้วนมีการเตรียมพร้อมเพื่อเจรจากับเกาหลีเหนือเกียวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ซึ่งละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคง

ขณะเดียวกัน หลายประเทศต่างวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจอยู่ระหว่างเตรียมการทดสอบขีปนาวุธหรือยิงอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 85 ปีวันก่อตั้งกองทัพในวันอังคารที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ ทำเนียบข่าวได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

กองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำของญี่ปุ่นและกองทัพเรือสหรัฐได้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบและฝึกอบรมด้านการสื่อสารร่วมกันในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกวานนี้ โดยยุทโธปกรณ์ที่ใช้ประกอบด้วยเรือพิฆาตของฝั่งญี่ปุ่นจำนวน 2 ลำ และเรือบรรทุกอากาศยาน “คาร์ล วินสัน" ของสหรัฐ ที่มีกำหนดมุ่งหน้าไปยังน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ