"ออลลองด์"วอนชาวเมืองน้ำหอมหย่อนบัตรหนุน"มาครอง"ในการเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสรอบ 2

ข่าวการเมือง Monday April 24, 2017 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในฝรั่งเศสให้การสนับสนุนนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครสายกลางพรรคอิสระ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.

ปธน.ออลลองด์กล่าวว่า นโยบายของนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ในการนำฝรั่งเศสแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ และคุกคามการมีเสรีภาพของฝรั่งเศส

ปธน.ออลลองด์ยังระบุว่าพรรคฝ่ายขวาจะสร้างความแตกแยกในฝรั่งเศส ในขณะที่ประเทศต้องการความเป็นเอกภาพ และความสามัคคีเพื่อรับมือกับการก่อการร้าย

ทั้งนี้ นายมาครองเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของปธน.ออลลองด์ในปี 2012-2014 ขณะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลของปธน.ออลลองด์เป็นเวลา 2 ปี

การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งผลปรากฎว่า นายมาครอง และนางเลอเปน เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ลอยลำเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ที่ 23.87% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 21.43%

ผลการสำรวจของ Harris Interactive พบว่า ในการเลือกตั้งรอบ 2 นายมาครองจะชนะนางเลอเปนด้วยคะแนน 66% ต่อ 34%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ