จีนเตรียมยกระดับการป้องกันประเทศ มุ่งปกป้องผลประโยชน์ชาติในระดับสากล

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายซิกมาร์ กาเบรียล รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ว่า จีนมีเหตุผลเพียงพอที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันเขตแดนและน่านน้ำของตนเอง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ พร้อมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นภายในภูมิภาคและในระดับสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำกล่าวของนายหวังมีขึ้น หลังนักข่าวชาวเยอรมนีสอบถามในประเด็นที่จีนเพิ่งทำพิธีปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลงสู่มหาสมุทรเมื่อวานนี้

นายหวังกล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทร่วมทุนของจีนกว่า 30,000 แห่ง และพนักงานชาวจีนอีกกว่าล้านคนที่กระจายตัวอยู่ตามประเทศต่างๆทั่วโลก อีกทั้งยังมีเรือบรรทุกสินค้าของจีนอีกมากที่แล่นอยู่ตามน่านน้ำที่สำคัญทั่วโลก ส่งผลให้จีนต้องเร่งหามาตรการเพื่อดูแลผลประโยชน์ของตน

ทั้งนี้ นายหวังยังได้กล่าวย้ำอีกด้วยว่า จีนยืนยันที่จะเดินหน้ายกระดับนโยบายป้องกันประเทศ โดยไม่ได้หวังจะรุกขยายอิทธิพลออกไปในประเทศอื่นๆแต่อย่างใด

นอกจากนี้ จีนยังมีความตั้งใจที่จะสานสัมพันธ์กับนานาชาติผ่านการสร้างความร่วมมือที่ให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย และคาดหวังที่จะได้ร่วมมือกับประชาคมโลกในการสร้างสังคมที่ดีกว่าให้กับมวลมนุษยชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ