เพนตากอนเปิดฉากสอบอดีตที่ปรึกษา "ทรัมป์" พัวพันคดีรับเงินจากรบ.ต่างชาติ

ข่าวการเมือง Friday April 28, 2017 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างเอกสารราชการสหรัฐซึ่งระบุว่า ผู้ตรวจการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้เปิดฉากสอบสวนพลโท ไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว เพื่อตรวจสอบว่าเขามีความผิดฐานรับเงินจากรัฐบาลต่างประเทศโดยที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากเพนตากอนก่อนหรือไม่

ในหนังสือเอกสารของสำนักงานผู้ตรวจราชการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ส่งถึงคณะกรรมาธิการกำกับดูแลและการปฏิรูปรัฐบาลของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระบุไว้ว่า "ทางสำนักงานได้เริ่มต้นการสอบสวนพลโท ฟลินน์แล้ว เพื่อตรวจสอบว่าเขามีความผิดฐานรับเงินค่าตอบแทนจากรัฐบาลต่างประเทศโดยที่ไม่ขอการอนุมัติจากกระทรวงกลาโหมก่อนหรือไม่"

เมื่อวานนี้ เอลิจาห์ คัมมิงส์ กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ได้แสดงเอกสารต่างๆซึ่งระบุด้วยว่า พลโท ฟลินน์ เคยถูกสำนักข่าวกรองกลาโหมสหรัฐ (DIA) เรียกตักเตือนในวันที่ 8 ต.ค. 2557 โดยเขาถูกสั่งห้ามให้รับเงินจากต่างประเทศหากไม่มีการขออนุญาตจากหน่วยงานต้นสังกัดก่อน

เอกสารระบุด้วยว่า DIA ได้แจ้งให้พลโท ฟลินน์ ทราบในเวลานั้นว่า "หากคุณอยู่ในตำแหน่งที่อาจจะได้รับเงินจากรัฐบาลต่างชาติหรือจากหน่วยงานที่ควบคุมโดยรัฐบาลต่างประเทศแล้ว คุณจะต้องได้รับความเห็นชอบจากทางกองทัพก่อนที่จะสามารถรับเงินได้"

ทั้งนี้ พลโท ฟลินน์ ถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังมีรายงานว่า เขาทำให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเขากับเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ซึ่งมีข้อความที่เขากล่าวถึงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ