(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเช้าวันนี้ แต่ล้มเหลว

ข่าวการเมือง Saturday April 29, 2017 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 3.30 น.ตามเวลาไทย แต่การทดสอบยิงดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ โดยขีปนาวุธเกิดระเบิดหลังจากที่ยิงออกไปเพียงไม่กี่วินาที

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า "เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธที่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ในวันนี้ จากสถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดเปียงยางใต้ โดยยิงมาในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 5.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งคาดว่าประสบความล้มเหลว"

ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐนั้น ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าได้มีการสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ รับทราบแล้ว แต่ไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม

"คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับทราบเรื่องการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ และท่านประธานาธิบดีได้รับฟังสรุปแล้ว" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ความยาวหนึ่งย่อหน้า

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวภายหลังรับทราบความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางโสมแดงว่า เกาหลีเหนือไม่เคารพคำขอของจีนที่ไม่ต้องการให้เกาหลีเหนือกระทำการอันเป็นการยั่วยุ

ทั้งนี้ คณะบริหารของนายทรัมป์ได้เพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือเพื่อหยุดยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างแข็งกร้าว โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสจากคณะทำงานของทรัมป์ได้แจ้งสมาชิกสภาคองเกรสถึงรายละเอียดนโยบายที่รัฐบาลสหรัฐจะใช้ต่อสู้กับเกาหลีเหนือ ระบุสหรัฐจะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเจรจาทางการทูต เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ สหรัฐจะร่วมมือกับประชาคมโลกในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยอมเปิดการเจรจาด้วยสันติวิธี

การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งกล่าวเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจมีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับเกาหลีเหนือ แต่สหรัฐก็พร้อมที่จะใช้ช่องทางทางการทูต เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลี

"มีความเป็นไปได้ ที่เรื่องนี้จะจบลงด้วยการที่สหรัฐมีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือขั้นรุนแรง แต่เราก็อยากใช้ช่องทางทางการทูตในการคลี่คลาย แม้ว่าจะยากมากก็ตาม" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมพิเศษในวันศุกร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ จะกล่าวสรุปต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เป็นประธาน จากการที่สหรัฐเป็นประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงในเดือนนี้

นอกจากนายเร็กซ์แล้ว ยังมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากจีน อังกฤษ รัสเซีย เซเนกัล และญี่ปุ่น เข้าร่วมการประชุมเช่นกัน

สมาชิกทั้ง 15 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงจะทำการหารือเกี่ยวกับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการบังคับใช้มติของสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ