ญี่ปุ่นประท้วงเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Saturday April 29, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นได้ทำการประท้วงต่อเกาหลีเหนือ กรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้

"เราไม่สามารถยอมรับการกระทำยั่วยุที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าเหล่านี้ได้ และได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อเกาหลีเหนือ" โยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวด่วนเช้านี้

นายสุกะกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวดูเหมือนว่าจะประสบความล้มเหลว โดยขีปนาวุธตกลงภายในเขตแดนของเกาหลีเหนือ และกล่าวด้วยว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยด้วยว่า เขาได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอังกฤษ รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งนายกฯอาเบะได้สั่งการให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณชนในทันที รวมทั้งยืนยันความปลอดภัยของฝูงบินและฝูงเรือ และเตรียมความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ใดๆที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระบบรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวได้หยุดให้บริการชั่วคราวหลังมีรายงานการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 3.30 น.ตามเวลาไทย แต่การทดสอบยิงดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ โดยขีปนาวุธเกิดระเบิดหลังจากที่ยิงออกไปเพียงไม่กี่วินาที

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า "เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธที่ยังไม่สามารถระบุชนิดและพิสัยได้ในวันนี้ จากสถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดเปียงอานใต้ โดยยิงมาในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 5.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งคาดว่าประสบความล้มเหลว"

โดยทางกองทัพเกาหลีใต้กำลังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ประเภทของขีปนาวุธและพิสัยการยิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ