เกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้รุกล้ำน่านน้ำเพิ่มมากขึ้น

ข่าวการเมือง Saturday April 29, 2017 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกล่าวหาว่า เรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้รุกล้ำน่านน้ำของเกาหลีเหนือในทะเลเหลืองเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะนี้ และมากกว่าในเดือนมีนาคมถึงสองเท่า

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานคำกล่าวหาดังกล่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุด้วยว่า การแทรกซึมที่เพิ่มมากขึ้นดังกล่าวนั้นเป็นเจตนาของเกาหลีใต้ที่จะทำให้เส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในทะเลเหลือง (Northern Limit Line หรือ NLL) กลายเป็นข้อตกลงโดยดุษฎี

ทั้งนี้ NLL คือเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในทะเลเหลือง ซึ่งได้รับการกำหนดขึ้นฝ่ายเดียวโดยกองกำลังสหประชาชาติ นำโดยสหรัฐอเมริกา และมีบทบาทเป็นพรมแดนทางทะเลโดยพฤตินัยระหว่างทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือไม่เคยยอมรับ NLL อย่างเป็นทางการ

การกล่าวหาเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ก็ได้ทำการซ้อมรบร่วมกัน โดยสหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน มาร่วมซ้อมรบในน่านน้ำใกล้คาบสมุทรเกาหลีด้วย

โดยล่าสุด เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวันนี้ แต่กองทัพเกาหลีใต้เชื่อว่าประสบกับความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ