ผู้นำ EU ลงมติรับรองแนวทางการเจรจา Brexit กับสหราชอาณาจักรแล้ววันนี้

ข่าวการเมือง Saturday April 29, 2017 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงมติรับรองแนวทางการเจรจาว่าด้วยการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) อย่างเป็นเอกฉันท์ในระหว่างการประชุมสุดยอดวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกของบรรดาผู้นำ EU นับตั้งแต่ที่นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษได้เริ่มต้นกระบวนการตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิก EU อย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

"แนวทางการเจรจาได้รับการอนุมัติรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์" นายทัสค์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์

ด้านนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ทวีตว่า "EU27 ได้ลงมติรับรองแนวทางการเจรจาตามมาตรา 50 ในเวลาไม่ถึง 15 นาที"

แนวทางการเจรจา Brexit ของคณะมนตรียุโรป ระบุว่า ตลอดกระบวนการเจรจานั้น EU จะรักษาความเป็นเอกภาพและดำเนินการเป็นหนึ่งเดียว โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรลุผลการเจรจาที่เที่ยงตรงและเป็นธรรมสำหรับประเทศสมาชิกทุกประเทศ และเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้ EU จะเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์หากการเจรจาล้มเหลว

EU ระบุว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขแนวทางการเจรจา Brexit ในระหว่างกระบวนการเจรจา หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ มาตรา 50 กำหนดให้อังกฤษและ EU เจรจาหาข้อตกลงภายใน 2 ปี ซึ่งหากไม่มีอะไรพลิกผัน อังกฤษจะออกจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ