"โอบามา" ออกโรงหนุน "มาครอง" นั่งปธน.ฝรั่งเศส ก่อนเปิดคูหาเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

ข่าวการเมือง Friday May 5, 2017 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกประกาศตัวสนับสนุนนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครสายกลางพรรคอิสระวัย 39 ปี ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบสองจะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. นี้

โอบามาได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้นๆลงบนเฟสบุ๊กซึ่งมีการจัดทำคำบรรยายภาพเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยกล่าวว่า เขารู้สึกดีใจที่สหรัฐมีความสัมพันธ์อันดีกับชาวฝรั่งเศสมาโดยตลอด และรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับฝรั่งเศสในหลายด้านเมื่อครั้งที่เขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่า ไม่บ่อยนักที่ตัวเขาจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งของประเทศอื่นๆ แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ถือเป็นเครื่องชี้ชะตาอนาคตของฝรั่งเศส ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาคมโลกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ โอบามายังได้กล่าวด้วยว่า นายมาครองเป็นผู้ที่ยึดมั่นในคุณค่าของเสรีนิยม และเขาคือ "ความหวัง" ของชาวฝรั่งเศส ไม่ใช่ "ความกลัว"

ในช่วงท้ายคลิปวิดีโอ โอบามาได้กล่าวปิดสุนทรพจน์ของเขาด้วยประโยคที่ว่า "En Marche" หรือ "ก้าวต่อไป" ซึ่งเป็นชื่อพรรคการเมืองใหม่ของนายมาครอง ก่อนที่จะกล่าวอำลาด้วยประโยคที่ว่า "Vive la France" หรือ "ฝรั่งเศสจงเจริญ"

ทั้งนี้ นายมาครองได้แสดงความขอบคุณที่โอบามาประกาศตัวสนับสนุนเขา พร้อมกล่าวด้วยว่า "ความหวังใหม่กำลังจะมาเยือน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ