นายกฯญี่ปุ่นแสดงความยินดี "มาครอง" คว้าชัยเลือกตั้ง ชี้เป็นตัวกำหนดอนาคต EU

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ชัยชนะของนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งสนับสนุนสหภาพยุโรป (EU) นั้น ถือเป็นตัวกำหนดอนาคตของสหภาพยุโรป

นายกฯญี่ปุ่น กล่าวต่อคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรว่า "นี่เป็นชัยชนะอันเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการเห็นแก่ตัวและลัทธิคุ้มครองทั้งหลาย และยังเป็นเครื่องหมายแสดงความเชื่อมั่นในสหภาพยุโรปด้วย"

นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายมาครองมีคะแนนนำนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN)

การนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า นายมาครองได้รับคะแนนในสัดส่วน 66.06% ทิ้งห่างนางเลอเปนซึ่งได้คะแนนราว 34% ขณะที่จำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 47 ล้านคน

หลังจากมีการเปิดเผยผลนับคะแนนเบื้องต้นได้ไม่นาน นายมาครองได้แถลงขอบคุณชาวฝรั่งเศสที่มอบความไว้วางใจให้เขาทำหน้าที่ผู้นำประเทศ โดยเขาให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย เพื่อนำความสงบสุขมาสู่ฝรั่งเศส และจะนำพาประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้เปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวล

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้เดินหน้าเรียกร้องให้มีการสรุปการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาระหว่างญี่ปุ่นกับสหภาพยุโรปโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ