"โอบามา" เรียกร้องสภาคองเกรสหนุนใช้กฎหมายโอบามาแคร์ต่อไป

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2017 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสคงไว้ซึ่งกฎหมายระบบประกันฉบับ "โอบามาแคร์ (Affordable Care Act)" ต่อไป โดยไม่โหวตรับรองกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ที่คณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการผลักดันให้มีผลบังคับใช้แทนโอบาแคร์

โอบามาได้กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสขึ้นรับรางวัล John F. Kennedy Profile in Courage Award ที่หอสมุดและพิพิธภัณฑ์จอห์น เอฟ เคนเนดีในเมืองบอสตัน โดยโอบามาได้ยกย่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตที่มีความกล้าหาญในการโหวตผ่านกฎหมายประกันสุขภาพฉบับที่เรียกว่าโอบามาแคร์ (Affordable Care Act) ในปี 2010 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ส.ส.เหล่านี้สูญเสียที่นั่งในสภาในการเลือกตั้งครั้งถัดมา

โอบามาแสดงความหวังด้วยว่า สมาชิกสภาคองเกรสในปัจจุบันจะมองไปที่ข้อเท็จจริงและพูดความจริง แม้ว่าพวกเขาจะต้องฝ่าฝืนวินัยพรรคก็ตาม"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่ผลักดันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยคะแนนเสียงฉิวเฉียด 217-213 เสียง โดยร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" นั้นจะถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน หากผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเผชิญอุปสรรคมากกว่าในสภาผู้แทนราษฎร โดยแกนนำของพรรครีพับลิกันต้องใช้เวลาเกือบ 2 เดือนเพื่อรวบรวมคะแนนเสียงเพื่อให้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่มีแนวโน้มว่าวุฒิสมาชิกจะทำการแปรญัตติเนื้อหาสำคัญในร่างกฎหมายฉบับนี้

โอบามา กล่าวว่า "ผมหวังว่าสมาชิกสภาคองเกรสชุดปัจจุบันจะยอมรับว่า การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่มีฐานะดีหรือผู้ที่มีอิทธิพลอยู่แล้วนั้น นับเป็นความกล้าหาญเพียงน้อยนิด ในทางกลับกัน การยื่นมือเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากหรือผู้ป่วยถือเป็นความกล้าหาญที่ยิ่งใหญ่ ผมหวังว่าพวกเขาจะเข้าใจว่า ความกล้าหาญไม่ได้หมายถึงการกระทำโดยมีจุดมุ่งหมายทางการเมือง แต่เป็นการกระทำที่มาจากส่วนลึกของหัวใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ