วุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบ "โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์" นั่งผู้แทนการค้า

ข่าวการเมือง Friday May 12, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่แต่งตั้งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ดำรงตำแหน่งผู้แทนทางการค้าของสหรัฐ (USTR) เพื่อเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) กับแคนาดาและเม็กซิโกใหม่

ทั้งนี้ วุฒิสภามีมติเห็นชอบไปด้วยคะแนน 82-14 แม้จะมีสมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายแสดงความไม่เห็นด้วยอยู่บ้างก็ตาม โดยนายไลท์ไฮเซอร์ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับคณะรัฐมนตรีในคณะบริหารของทรัมป์ตำแหน่งสุดท้ายที่ได้รับการรับรองจากวุฒิสภา

นายออร์ริน แฮทช์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า ประสบการณ์ในภาคบริการสาธารณะของนายไลท์ไฮเซอร์ ซึ่งรวมถึงการที่เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภา รองผู้แทนการค้าในสมัยของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ตลอดจนประสบการณ์จากการเป็นนักกฎหมายให้กับบริษัทเอกชน ส่งผลให้เขามีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่จะเป็นผู้แทนการค้าของสหรัฐ

นายไลท์ไฮเซอร์เคยดำรงตำแหน่งรองผู้แทนการค้าในสมัยอดีตปธน.เรแกน รวมถึงเคยเป็นทนายความดูแลประเด็นการค้าให้กับบริษัทเทคโนโลยีและบริษัทผู้ผลิตหลายแห่ง สำหรับในตำแหน่งผู้แทนการค้าสหรัฐนี้ นายไลท์ไฮเซอร์จะมีบทบาทสำคัญในการปราบปรามการค้าที่ไม่เป็นธรรมโดยคู่ค้ารายอื่นๆของสหรัฐ และผลักดันการเจรจาข้อตกลงนาฟต้าใหม่อีกครั้ง ตามที่นายทรัมป์ได้ประกาศไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ภารกิจแรกที่นายไลท์ไฮเซอร์จะเริ่มดำเนินการโดยเร็วคือการเปิดการเจรจาข้อตกลงนาฟต้า ซึ่งนายทรัมป์ระบุว่าเป็นหนึ่งในข้อตกลงทางการค้าที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ