ทูตเกาหลีเหนือเปรยจัดการหารือกับสหรัฐได้ หากข้อตกลงเงื่อนไขเหมาะสม

ข่าวการเมือง Saturday May 13, 2017 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโช ซอน ฮุย อธิบดีกรมอเมริกาเหนือ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่สนามบินปักกิ่งในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะจัดการหารือกับรัฐบาลสหรัฐก็ต่อเมื่อมีข้อตกลงเงื่อนไขที่เหมาะสม

การเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือมีขึ้น หลังจากเมื่อต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แสดงความพร้อมในการพบกับนาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า ตนจะรู้สึกเป็นเกียรติมากหากได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือในสถานการณ์ที่เหมาะสม

เมื่อถูกถามว่าเกาหลีเหนือจะจัดการหารือกับรัฐบาลประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้หรือไม่ เธอกล่าวว่า "เราจะจับตาสถานการณ์ในเรื่องนี้"

รายงานระบุว่า เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ปธน.มูน จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากทั้งสองชาติเย็นชาต่อกันมายาวนาน

ทั้งนี้ นางโชเดินทางจากนอร์เวย์ไปยังสนามบินปักกิ่งเพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ โดยในการเยือนกรุงออสโล นอร์เวย์ เธอได้ร่วมการหารือ "แทร็ค ทู" ในฐานะผู้นำคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ ในการพบกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐ อาทิ นางซูซาน ดิแมจจิโอ ตัวแทนสหรัฐในการหารือประเด็นนิวเคลียร์กับอิหร่าน ในสมัยอดีตปธน.บารัค โอบามา นายโธมัส พิคเกอริง อดีตทูตสหรัฐประจำสหรัฐประชาชาติ (UN) และนายโรเบิร์ต ไอน์ฮาร์น อดีตที่ปรึกษาด้านการควบคุมอาวุธ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเคยออกแถลงว่า การหารือแทร็ค ทู จัดขึ้นเป็นประจำเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นต่างๆจากทั่วโลก และไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ