ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐออกโรงปกป้อง"ทรัมป์" ชี้การเผยข้อมูลลับให้รัสเซียถือเป็นเรื่องเหมาะสม

ข่าวการเมือง Wednesday May 17, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยข้อมูลข่าวกรองที่สำคัญแก่รัสเซียนั้นเป็น "การกระทำที่เหมาะสมแล้ว"

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลจากฝ่ายข่าวกรองเกี่ยวกับกลุ่ม ISIS (กลุ่มรัฐอิสลาม) ในระหว่างที่พบปะกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย และนายเซอร์เกย์ คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ในระหว่างการประชุมที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแม็คมาสเตอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สิ่งที่ทรัมป์ทำเป็นเรื่องที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว และเป็นเรื่องปกติที่ผู้นำแต่ละชาติจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ทั้งนี้ นายแม็คมาสเตอร์ยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยชื่อของเมืองเมืองหนึ่ง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐ แต่ก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ข้อมูลที่ปธน.ทรัมป์เปิดเผยแก่รัสเซียนั้นเป็นข้อมูลลับสุดยอดอย่างที่หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานหรือไม่

เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ทวีตข้อความปกป้องตัวเองว่า เขามีสิทธิที่จะแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวแก่รัสเซีย

ข้อความในทวิตเตอร์ของนายทรัมป์ระบุว่า "ในฐานะประธานาธิบดี ผมต้องการแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญกับรัสเซียตามสิทธิและอำนาจหน้าที่ของผมด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และความปลอดภัยของสายการบินต่างๆ ทั้งนี้ ผมต้องการให้รัสเซียยกระดับปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อสู้กับกลุ่ม ISIS และเหล่าผู้ก่อการร้ายต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ