"ทรัมป์"ออกโรงแสดงความเชื่อมั่นแต่งตั้งอดีตผอ.FBI สอบคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday May 18, 2017 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า การสืบสวนกรณีรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐนั้น "จะไม่มีการสมรู้ร่วมคิด" แต่อย่างใด โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์มีขึ้นหลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศแต่งตั้งนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษในการควบคุมดูแลการสืบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

"ตามที่ผมได้พูดไปหลายครั้งว่า การสืบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนจะช่วยยืนยันในสิ่งที่เรารับรู้มา นั่นคือไม่มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทีมหาเสียงของผมและองค์กรต่างชาติ และผมรอคอยให้เรื่องนี้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว" ทรัมป์กล่าว โดยไม่ได้ระบุถึงนายมุลเลอร์อย่างเฉพาะเจาะจง

ทางด้านนายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า "จากการพิจารณาสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ผมจึงตัดสินใจว่า การมีตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อทำให้ชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในผลการสืบสวน"

อย่างไรก็ตาม นายโรเซนสไตน์ ชี้แจงว่า การตัดสินใจแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษไม่ได้หมายความว่า สหรัฐได้ข้อสรุปว่ามีการกระทำผิดทางอาญาเกิดขึ้นหรือมีการฟ้องร้องดำเนินคดีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ