"ทรัมป์" ส่งสัญญาณต้องการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือเพื่อสันติภาพ

ข่าวการเมือง Friday May 19, 2017 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวกับตัวแทนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า เขาต้องการสร้างสันติภาพผ่านการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ หากเงื่อนไขต่างๆมีความเหมาะสม

สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างคำพูดของนายฮง ซุก-ฮุน ตัวแทนของ นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ หลังการสนทนากับปธน.ทรัมป์เป็นเวลา 15 นาที ซึ่งตัวแทนปธน.เกาหลีใต้เปิดเผยว่า "แม้ว่าตอนนี้เราจะอยู่ในขั้นตอนของการกดดดันและการคว่ำบาตร แต่ปธน.ทรัมป์ก็ได้แสดงความตั้งใจที่จะสร้างสันติภาพผ่านการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ หากเงื่อนไขต่างๆมีความเหมาะสม" ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และปธน. มีกำหนดพบปะหารือกันในช่วงปลายเดือนมิ.ย. โดยการหารือจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน การพบปะกันในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นสิ่งจำเป็นในการผ่อนคลายคลายความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง และส่งสัญญาณว่าอาจมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

นายมูนกล่าวว่า เขาจะดำเนินทุกวิถีทางในการนำสันติภาพกลับมาสู่คาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอาจรวมถึงการเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับทรัมป์ที่เคยกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะพบผู้นำเกาหลีเหนือหากสถานการณ์เอื้ออำนวย โดยที่ผ่านมา ไม่เคยมีผู้นำสหรัฐคนใดที่เข้าพบผู้นำเกาหลีเหนือขณะดำรงตำแหน่งมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ