ศาลบราซิลเผยแพร่เทปบันทึกเสียงเปิดโปงประธานาธิบดีถกเรื่องสินบน

ข่าวการเมือง Friday May 19, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาของบราซิลได้เผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างนายมิเชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิล และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยเนื้อหาของการสนทนาบ่งชี้ว่า ทั้งสองฝ่ายมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการติดสินบน

ในเทปบันทึกเสียงซึ่งมีความยาว 39 นาทีนั้น นายบาติสตาได้กล่าวกับปธน.เตเมร์ด้วยคำพูดที่ไม่เป็นทางการว่า เขาได้จ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ โดยเนื้อหาของคำสนทนามีนัยว่า เงินดังกล่าวเป็นหลักประกันว่า นายคันฮาจะไม่เปิดโปงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท JBS

นอกจากนี้ นายบาติสตายังได้กล่าวถึงนายเกดเดล เวอิรา ลิมา อดีตรัฐมนตรีซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเขาและปธน.เตเมร์ แต่ในระยะหลังการติดต่อกับนายลิมาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเขาถูกตรวจสอบ และได้ลาออกจากตำแหน่งไปในที่สุด

ในตอนหนึ่งของการบันทึกเสียงระบุว่า นายบาติสตาได้ขอให้ปธน.เตเมร์ หาคนกลางที่จะมาช่วยเจรจาแทนนายเกดเดล ซึ่งสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ ซึ่งปธน.เตเมร์ได้แนะนำนายโรดริโก ลอเรส ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยในเวลาต่อมา นายลอเรสได้ถูกถ่ายคลิปในขณะรับเงินสินบน 500,00 เรียล (ราว 148,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากนายบาติสตา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ศาลฎีกาได้ตัดสินใจเผยแพร่เทปบันทึกเสียงดังกล่าวต่อสาธารณะชนนั้น ถือเป็นการต้อนให้ปธน.เตมีร์จนมุม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปธน.เตเมร์ปฏิเสธที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ผลการสืบสวนของศาลฎีกาจะแสดงให้เห็นว่า เขาไม่ได้ทำความผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ