รมว.ต่างประเทศสหรัฐส่งสัญญาณยินดีเปิดการเจรจากับอิหร่าน

ข่าวการเมือง Sunday May 21, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกมาส่งสัญญาณวานนี้ว่า สหรัฐยินดีที่จะเปิดการเจรจากับอิหร่านในอนาคต

นายทิลเลอร์สันกล่าวในระหว่างการประชุมที่เมืองริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ว่า "หากมีโทรศัพท์มาถึงผมแล้ว ผมก็ไม่เคยปฏิเสธที่จะพูดคุยกับคู่สนทนาปลายสาย" และถึงแม้ในขณะนี้เขาจะยังไม่มีแผนที่จะพูดคุยกับรัฐบาลอิหร่านโดยตรง แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็มีแนวโน้มว่า สหรัฐจะเปิดการเจรจากับอิหร่านได้ในอนาคต

นอกจากนี้ นายทิลเลอร์สันยังกล่าวอีกด้วยว่า เขาต้องการให้นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เริ่มต้นกระบวนการรื้อถอนกองกำลังก่อการร้ายที่อิหร่านให้การสนับสนุนในภูมิภาค

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยของอิหร่านได้ประกาศวานนี้ว่า นายฮัสซัน รูฮานี คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีและได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 โดยกวาดคะแนนไปได้ทั้งสิ้น 23,549,616 เสียง หรือคิดเป็นสัดส่วน 57%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำกล่าวของนายทิลเลอร์สันมีขึ้น ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียและอิสราเอลเป็นครั้งแรก โดยประเทศดังกล่าวถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของอิหร่านในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ