ชาวบราซิลรวมตัวประท้วงขับไล่ปธน.มิเชล เตเมร์ หลังพัวพันคดีคอร์รัปชัน

ข่าวการเมือง Monday May 22, 2017 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงชาวบราซิลได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ลาออกจากตำแหน่ง หลังที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเขามีส่วนพัวพันในคดีคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่สุดของบราซิล

ชาวบราซิลหลายร้อยคนได้ออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงกันที่เมืองเซา เปาโล และริโอ เดอ จาเนโร โดยมีการตะโกนโห่ร้อง และชูป้ายขับไล่ปธน.เตเมร์ ซึ่งมีใจความว่า "เตเมร์ออกไป!"

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงในครั้งนี้เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆเท่านั้น หากเทียบกับการเดินขบวนประท้วงเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการเดินขบวนประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟ ซึ่งส่งผลให้เธอถูกปลดออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลฎีกาของบราซิลได้เผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างปธน.เตเมร์ และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยเนื้อหาของการสนทนาบ่งชี้ว่า ทั้งสองฝ่ายมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการติดสินบน

ในเทปบันทึกเสียงซึ่งมีความยาว 39 นาทีนั้น นายบาติสตาได้กล่าวกับปธน.เตเมร์ด้วยคำพูดที่ไม่เป็นทางการว่า เขาได้จ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ โดยเนื้อหาของคำสนทนามีนัยว่า เงินดังกล่าวเป็นหลักประกันว่า นายคันฮาจะไม่เปิดโปงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท JBS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ