อิสราเอลคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย เตรียมต้อนรับ "ทรัมป์" เดินทางเยือนวันนี้

ข่าวการเมือง Monday May 22, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิสราเอลได้เพิ่มมาตรการคุมเข้มด้านความปลอดภัย ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐจะเดินทางมาเยือนอิสราเอล โดยอิสราเอลได้เตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ปธน.สหรัฐจะกดดันให้อิสราเอลบรรลุข้อตกลงกับปาเลสไตน์

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 11,000 นายจะทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในระหว่างที่ปธน.ทรัมป์เดินทางเยือนอิสราเอลเป็นเวลา 2 วัน ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำจะคอยตรวจตราความปลอดภัตามเส้นทางขบวนของปธน.ทรัมป์

นายลูบา แซมริ โฆษกสำนักงานตำรวจเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ถนนไฮเวย์สายที่หนึ่ง ที่เชื่อมระหว่างนครเยรูซาเล็ม และเมืองเทล อาวิฟซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการเงินของอิสราเอล จะปิดในช่วงเวลาเร่งด่วนในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากขบวนรถของปธน.สหรัฐจะเคลื่อนไปตามเส้นทางดังกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าของร้านค้าชาวปาเลสไตน์และผู้ที่อาศัยอยู่ในโอลด์ ซิตี้ ทางตะวันออกของเยรูซาเลมหลายสิบคน ได้รับการร้องขอให้ออกนอกพื้นที่และปิดทำการร้านค้าและบ้านเรือนชั่วคราว

ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเดินทางเยือนเวสเทิร์น วอลล์ หรือกำแพงร้องไห้ พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวในพื้นที่ทางตะวันออกของเยรูซาเล็ม และจะเดินทางไปยัง Church of the Holy Sepulcher ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว

ทั้งนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลมีคำสั่งให้รัฐมนตรีทุกคนเข้าร่วมในพิธีต้อนรับปธน.สหรัฐ ณ สนามบินในวันนี้ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีบางคนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในงานพิธีดังกล่าว โดยอ้างว่าติดภารกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ