เกาหลีใต้เตรียมทบทวนการแลกเปลี่ยนพลเมืองกับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้มีแผนที่จะทบทวนประเด็นความขัดแย้งต่างๆ ร่วมกับเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนพลเมือง อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศของการเจรจาเหนือคาบสมุทรเกาหลี

นายลี ดุก แฮง โฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า ปัญหาหลักๆ ระหว่างสองประเทศ ซึ่งรวมถึงเรื่องการแลกเปลี่ยนพลเมือง จะถูกนำมาทบทวนอย่างยืดหยุ่น โดยที่จะไม่ให้กระทบกรอบการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของนานาชาติ

นายลีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ของทั้งสองประเทศในตอนนี้เป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถณา หากคำนึงถึงเป้าหมายแห่งสันติภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่านายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะสานต่อนโยบาย Sunshine Policy เพื่อกระชับความสัมพันธ์ร่วมกับเกาหลีเหนือผ่านการค้าและการลงทุน ซึ่งผลักดันโดยอดีตประธานาธิบดี โร มู ฮยุน และ คิม แด จุง จากฝั่งเสรีนิยม

ก่อนหน้านี้ ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเกาหลีเหนือโดยมองข้ามสถานการณ์ทางการเมือง แต่กลับต้องยุติลงหลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ในเดือนม.ค.2559

ด้วยเหตุนี้ หลายฝ่ายจึงตั้งความหวังว่านายมูนจะกลับมาส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่เกาหลีเหนือและแลกเปลี่ยนพลเมืองระหว่างสองประเทศอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ