Analysis: นักวิเคราะห์ชี้บราซิลดิ้นรนหาทางออกเพื่อคลี่คลายวิกฤติการเมืองในประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday May 24, 2017 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เชื่อว่า บราซิลกำลังดิ้นรนหาทางเลือกในด้านต่างๆ เพื่อเอาชนะวิกฤติทางการเมือง หลังจากมีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ อาจถูกขับไล่ออกจากตำแหน่ง ด้วยข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต ซึ่งได้บั่นทอนความน่าเชื่อถือของเขาให้ลดลงอย่างรวดเร็ว

แม้ประธานาธิบดีเตเมร์ได้ออกมาปฏิเสธที่จะลาออกและไม่ยอมรับความผิดตามที่เขาได้ถูกกล่าวหา แต่เทปบันทึกการสนทนาของเขาที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่สั่นคลอนการบริหารงานของเขาให้ห่างไกลออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

จุดเปลี่ยนที่สำคัญของประเด็นนี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อหนังสือพิมพ์ O Globo ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลฉบับหนึ่งของบราซิล ตีพิมพ์บทความเรียกร้องให้นายเตเมร์ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการตอกย้ำความต้องการของบรรดาพรรคการเมืองฝ่ายค้านเอียงซ้าย

ขณะที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองได้ออกมาถกเถียงกันอย่างเปิดเผยว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับประธานาธิบดี ... เขาจะลาออกเองด้วยความสมัครใจ ...หรือจะถูกฟ้องร้องเพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นายเปาโล คราเมอร์ นักวิทยาศาสตร์การเมืองจากมหาวิทยาลัยบราซิเลีย เชื่อว่า แม้ประธานาธิบดีเตเมร์จะยืนยันว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่อาจเป็นไปได้ว่าแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เขาตัดสินใจลาออกด้วยตัวเอง

นายคราเมอร์กล่าวว่า "ผมคิดว่าพวกชนชั้นนำทางการเมืองและธุรกิจต้องการให้มีข้อยุติโดยเร็ว เพราะวิกฤติทางจริยธรรมและการเมืองในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว"

"วิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ได้เพิ่มความหวาดกลัวว่าเราจะต้องถอยหลังกลับและการฟื้นตัวอย่างยากลำบากของเราจะต้องหยุดชะงักลง" เขาอธิบาย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาวิกฤตทางการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับบราซิล ก่อนหน้านี้ นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนก่อนหน้านายมิเชล เตเมร์ ก็ถูกฟ้องร้องในข้อกล่าวหาเรื่องการปกปิดข้อมูลทางการคลัง จนถูกรัฐประหารโดยรัฐสภาในที่สุด

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าการพิจารณาของกล่าวหาที่อื้อฉาวของประธานาธิบดีในครั้งนี้ไม่รุนแรงเท่ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมันอาจส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจและสถาบัน

นายคราเมอร์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้สูงที่ประธานาธิบดีจะตัดสินใจลาออก เนื่องจากแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของกลุ่มสื่อหลักของประเทศอย่าง O Globo ทำให้เขาแทบจะไม่เหลือโอกาสในการรักษาความเชื่อมั่นจากบรรดาพันธมิตรเอาไว้"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีการเผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างนายเตเมร์ และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการติดสินบนด้วยการจ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ โดยเงินดังกล่าวจะเป็นหลักประกันว่า นายคันฮาจะไม่เปิดโปงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท JBS โดยนายเตเมร์อ้างว่าเทปบันทึกคำสนทนาดังกล่าวได้ถูกตัดต่อ

ศาลฎีกาของรัฐบาลกลางบราซิล (STF) จะมีคำวินิจฉัยในวันพุธนี้ว่าจะระงับการสอบสวนนายเตเมร์ตามคำร้องของเขาหรือไม่ เพื่อรอให้มีการตรวจสอบดูว่าเทปบันทึกคำสนทนาได้มีการตัดต่อเพื่อใส่ร้ายเขาหรือไม่

การ์เมน ลูเซีย ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า ศาลจะพิจารณาคำร้องเฉพาะหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์แล้วว่าเทปดังกล่าวเป็นเสียงบันทึกการสนทนาที่นายเตเมร์เรียกร้องให้มีการจ่ายเงินสินบนให้กับอดีตพันธมิตรทางการเมืองของเขาจริง

อนาคตของประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ในตอนนี้ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลว่าจะระงับการสอบสวนหรือไม่ ในขณะที่เขาได้ยืนยันกับหนังสือพิมพ์ Folha de Sao Paulo ว่ายังไงก็จะไม่ลาออก จนกว่าจะถูกบังคับให้ลาออก

บทวิเคราะห์โดย สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ