สหรัฐเตรียมยกระดับคว่ำบาตรอิหร่าน ซีเรีย เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday May 25, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมที่จะยกระดับการคว่ำบาตรทางการเงินต่ออิหร่าน ซีเรีย และเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตของชาวอเมริกัน

นายมนูชินกล่าวว่า "สหรัฐจะใช้ทุกวิถีทางในการยกระดับการคว่ำบาตรอิหร่าน ซีเรีย และเกาหลีเหนือ เพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนชาวสหรัฐ ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นประเด็นที่นายมนูชินให้ความสำคัญมากที่สุด และได้มีการหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คำกล่าวของนายมนูชินมีขึ้นในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้แห่งสภาผู้แทนราษฎร โดยเขาระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมที่จะหามาตรการควบคุมการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ อิหร่านและซีเรียถือเป็นประเทศที่จัดอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งในขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพิ่มชื่อเกาหลีเหนือเข้าในบัญชีดังกล่าว หลังจากที่เกิดเหตุคดีฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายมนูชินยังได้กล่าวอีกด้วยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนใบอนุญาตของบริษัทโบอิงและแอร์บัส ซึ่งมีการจำหน่ายเครื่องบินให้กับอิหร่าน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ