รัสเซียเตรียมพัฒนากองทัพทหารเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday May 25, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะเดินหน้าพัฒนาความแข็งแกร่งของกองทัพ เพื่อรับมือกับความท้าทาย และปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ

นายชอยกู กล่าวต่อรัฐสภารัสเซียว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียให้ความสนใจต่อการสนับสนุนการป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์เป็นพิเศษ ด้วยการพัฒนากองกำลังนิวเคลียร์ ขีปนาวุธความเร็วสูงระหว่างทวีป เครื่องบินวางระเบิดเชิงกลยุทธ์ และเรือดำน้ำนิวเคลียร์

เขากล่าวว่า กองกำลังขีปนาวุธเชิงกลยุทธของรัสเซียได้รับการส่งมอบขีปนาวุธ Yars ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามประเทศรุ่นใหม่ ที่เพิ่มขีดความสามารถของรัสเซียในการขยายอิทธิพลโล่ป้องกันขีปนาวุธ ซึ่งรัฐบาลใน 14 ประเทศจะบรรจุขีปนาวุธ Yars ลงในคลังยุทโธปกรณ์อีกครั้งภายในปี 2564

นอกจากนี้ รมว.กลาโหมกล่าวเสริมว่า รัสเซียมีแผนที่จะพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิด 4 ลำ จากทั้งหมด 5 ลำเป็นประจำทุกปี โดยในปีที่ผ่ามา กองกำลังทางอากาศรัสเซียได้รับการส่งมอบเครื่องบินทิ้งระเบิดที่ผ่านการพัฒนาแล้วรุ่น Tu-160 จำนวน 2 ลำ และรุ่น Tu-95MS จำนวน 2 ลำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังปี 2564 รัสเซียมีแผนจะเริ่มผลิตเครื่องบิน Tu-160M2 รุ่นใหม่จำนวนมาก ซึ่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถโจมตีเป้าหมายจากระยะไกลโดยไม่ต้องเข้าไปยังพื้นที่ป้องกันทางอากาศของฝ่ายตรงข้าม

นายชอยกู กล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียมีเรือดำนำยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่จำนวน 4 ลำ และต้องการเพิ่มจำนวนให้ครบ 13 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือดำนำระดับ Borey ติดตั้งขีปนาวุธ Bulava จำนวน 7 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ