"ทรัมป์" เรียกร้องสมาชิกนาโต้ร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม เพื่อรับมือภัยก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Friday May 26, 2017 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากดดันประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ให้จ่ายเงินสนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายด้านการกลาโหมและการป้องกันประเทศให้มากขึ้น เนื่องจากการที่ประเทศสมาชิกจ่ายเงินช่วยเหลือน้อยเกินไปมานานนั้น ส่งผลให้การป้องกันทางทหารไม่แข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายและรัสเซีย

"สมาชิกนาโต้ต้องจ่ายเงินสนับสนุนในอัตราที่ยุติธรรมตามกฏข้อบังคับทางการเงิน เนื่องจากนี่เป็นเวลากว่า 23 ปีแล้วที่ ประเทศสมาชิกทั้ง 28 ชาติไม่ยอมจ่ายเงินให้ส่วนที่พวกเขาควรต้องจ่ายเพื่อใช้ในการปกป้องประเทศ" " ทรัมป์กล่าวในระหว่างการประชุมที่สำนักงานใหญ่ของนาโต้ที่กรุงบรัสเซลส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังสมาชิกของนาโต้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมอย่างน้อย 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพื่อใช้เป็นงบประมาณในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคามและกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวว่า นาโต้ควรให้ความสำคัญกับการรับมือการก่อการร้ายและผู้ลี้ภัยให้มากขึ้น รวมถึงภัยคุกคามจากรัสเซีย และปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนเหนือและชายแดนตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ระบุว่า การจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมอย่างน้อย 2% ของตัวเลข GDP ก็อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพ แต่หากประเทศสมาชิกทุกชาติให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เขาเชื่อว่านาโต้จะกลับมาแข็งแกร่งขึ้นได้ยิ่งกว่าที่เคย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ