ผู้นำ G7 ร่วมลงนามในแถลงการณ์ต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Saturday May 27, 2017 01:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ได้ร่วมลงนามในคำประกาศต่อต้านการก่อการร้าย ในระหว่างการประชุมที่เมืองตาออร์มินา อิตาลี

แถลงการณ์ระบุว่า การต่อสู้กับลัทธิสุดโต่งนิยมความรุนแรงถือเป็นภารกิจสำคัญลำดับแรกๆของ G7

นอกจากนี้ ผู้นำ G7 ยังเห็นพ้องกันในการปราบปรามการใช้อินเทอร์เน็ตในทางที่ผิดของผู้ก่อการร้าย เพื่อเป็นการร่วมมือกันจัดการความเสี่ยงจากผู้ร้ายต่างแดน ขณะเดียวกันก็เห็นพ้องที่จะดำเนินการเพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงผู้ก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการต่อต้านก่อการร้ายที่ระบุในแถลงการณ์ครั้งนี้ ได้แก่ ระบบแจ้งข้อมูลผู้โดยสารล่วงหน้า (API) และระบบข้อมูลชื่อผู้โดยสาร (PNR)

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำ G7 จัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยได้มีการคุมเข้มความปลอดภัยทั่วทั้งเมืองตาออร์มินามาตั้งแต่วันจันทร์ และจะดำเนินไปจนกระทั่งปิดการประชุม

สำหรับหัวข้อการหารือที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ ความมั่นคงและความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุระเบิดในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเปาโล เจนติโลนี ของอิตาลี ในฐานะประธานของกลุ่ม G7 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการประชุม G7 เป็นครั้งแรก นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีอัลเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วยในฐานะแขก

ขณะที่ผู้แทนจาก 5 ประเทศแอฟริกา และองค์กร 6 แห่งจากทวีปแอฟริกา จะเข้าร่วมประชุม G7 วันที่ 2 ในวันเสาร์นี้ด้วย ขณะที่ประเด็นการอพยพย้ายถิ่นฐานและการพัฒนาเศรษฐกิจในแอฟริกาจะเป็นหนึ่งในหัวข้อการประชุมประจำปีนี้ โดยเอธิโอเปีย ไนจีเรีย เคนยา ไนเจอร์ และตูนิเซีย ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ