สหรัฐเตรียมทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธข้ามทวีปในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Saturday May 27, 2017 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐเตรียมจะทดสอบระบบสกัดกั้นขีปนาวุธข้ามทวีปเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นภายในทำเนียบขาว หลังจากที่เกาหลีเหนือได้พยายามเร่งพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่มีพิสัยโจมตีไกลถึงแผ่นดินสหรัฐ

สำนักงานป้องกันขีปนาวุธของเพนตากอน ระบุว่า ทางกองทัพจะทำการติดตั้งระบบขีปนาวุธสกัดกั้นบนภาคพื้น (Ground-Based Interceptor) ที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนียในวันอังคารนี้ เพื่อที่จะทดสอบยิงทำลายขีปนาวุธข้ามทวีปแบบจำลองที่ปล่อยมาจากเกาะควาจาเลนอะทอลล์ ในหมู่เกาะมาร์แชลล์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา สหรัฐได้ทดสอบระบบขีปนาวุธสกัดกั้นรวม 17 ครั้ง แต่ประสบความสำเร็จเพียง 9 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดที่ทดสอบคือปี 2014 อย่างไรก็ตาม การทดสอบยิงทำลายขีปนาวุธข้ามทวีปนั้นมีความท้าทายกว่ามาก เนื่องจากการติดตามขีปนาวุธ ICBM ที่พุ่งแหวกอากาศมาด้วยความเร็วสูงนั้น ทำได้ยากมาก

ในปัจจุบัน สหรัฐได้ติดตั้งระบบขีปนาวุธสกัดกั้นในรัฐอะแลสกาและแคลิฟอร์เนียรวม 36 ระบบ แต่รัฐบาลมีแผนจะเพิ่มจำนวนเป็น 44 ระบบภายในสิ้นปีนี้

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เปิดเผยว่า ในปัจจุบันเกาหลีเหนืออยู่ในระหว่างการเตรียมการขั้นสุดท้ายในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป พร้อมกับข่มขู่ด้วยว่า ขีปนาวุธเหล่านี้สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายหัวและโจมตีเป้าหมายได้หลายจุดในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ