ญี่ปุ่นวอนจีนแสดงบทบาทเชิงรุกในการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2017 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนจะขอให้จีนแสดงบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการจัดการปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือ ในระหว่างพบปะหารือกับนายหยาง เจียฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีน วันนี้

"ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเห็นพ้องกันว่า การกดดันเกาหลีเหนือเป็นเรื่องสำคัญในขณะนี้ ซึ่งบทบาทของจีนนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว" นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายหยาง ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรีและเหนือกว่ารัฐมนตรีต่างประเทศ อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน โดยการเยือนญี่ปุ่นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นวานนี้ ซึ่งนับเป็นยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในรอบ 3 สัปดาห์

นายคิชิดะกล่าวว่า "ผมต้องการยืนยันกับคุณหยางว่าความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและจีนนั้นมีความจำเป็นต่อการยับยั้งเกาหลีเหนือ"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า "เราได้ขอให้จีนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และจะขอให้คุณหยางช่วยสนับสนุนให้จีนเพิ่มความร่วมมือ"

จีนเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นประธานการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยจีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากการที่เกาหลีเหนือทำการค้ากับจีนถึงราว 90% ของการค้าทั้งหมดกับต่างประเทศ จึงถือได้ว่าจีนมีอิทธิพลต่อเกาหลีเหนืออย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ