"ทรัมป์"เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกรัฐมนตรีเวียดนามวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday June 1, 2017 00:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้เดินทางถึงสหรัฐเมื่อวานนี้ และได้พบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในวันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามนับเป็นผู้นำคนแรกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ได้เข้าพบปธน.ทรัมป์ หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.

นายเหวียน ซวน ฟุก กล่าวว่า ในการเยือนสหรัฐครั้งนี้ เขาได้ลงนามข้อตกลงซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐวงเงินราว 1.5-1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าด้านเทคโนโลยี และบริการต่างๆ

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ซึ่งเป็นผู้แทนการค้าสหรัฐ แสดงความกังวลต่อการเพิ่มขึ้นของตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อเวียดนาม ซึ่งเขาหวังว่านายกรัฐมนตรีเวียดนามจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ประเด็นการค้านับเป็นสิ่งที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเวียดนาม แม้ทั้ง 2 ฝ่ายเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคง หลังจากที่จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

ทางด้านบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงนามกับภาคธุรกิจเวียดนามในข้อตกลงมูลค่า 5.58 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้า, เครื่องยนต์ไอพ่น และบริการต่างๆ

ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นข้อตกลงฉบับเดียวที่มีวงเงินมากที่สุดของ GE ที่ทำไว้กับภาคธุรกิจเวียดนาม

ทั้งนี้ ข้อตกลงกับบริษัทเวียดเจ็ท เอวิเอชั่น ได้รวมถึงการผลิตเครื่องยนต์ไอพ่น 20 เครื่อง ซึ่งผลิตโดยบริษัทซีเอฟเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง GE และบริษัทซาฟรอง เอสเอ ของฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังรวมถึงสัญญาการให้บริการด้านเครื่องยนต์เป็นเวลา 12 ปี

ข้อตกลงยังรวมถึงการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานกังหันขนาด 750 เมกะวัตต์ จำนวน 2 แห่ง และการตั้งฟาร์มกังหันลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ