"หลี่ เค่อเฉียง" ยืนยันรัฐบาลจีนพร้อมสนับสนุนการรวมตัวกันของยุโรป

ข่าวการเมือง Thursday June 1, 2017 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนเยอรมนีในขณะนี้ ได้เน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ที่ว่า จีนพร้อมที่จะสนับสนุนการรวมตัวกันของยุโรป

นายหลี่กล่าวกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีขณะเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินว่า ในฐานะหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์ของสหภาพยุโรป (อียู) จีนต้องการยุโรปที่มีความเป็นปึกแผ่น มีความมั่งคั่งและมั่นคง เนื่องจากยุโรปกำลังได้รับอิทธิพลจากโลกที่มีหลายขั้วอำนาจและกระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีจีนได้เดินทางเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นกลไกที่มีมาตั้งแต่ปี 2547 โดยเยอรมนีเป็นประเทศแรกตามกำหนดการเยือนยุโรป 3 วันของนายหลี่ ซึ่งต่อจากนี้จะเป็นการเดินทางเยือนเบลเยียม

ในระหว่างการเดินทางเยือนเบลเยียมนั้น นายกรัฐมนตรีหลี่จะร่วมเป็นประธานในการประชุมผู้นำจีน-ยุโรปครั้งที่ 19 โดยร่วมกับนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และถือโอกาสนี้เยือนเบลเยียมอย่างเป็นทางการ

ทางด้านนางแมร์เคิลแสดงความขอบคุณในการที่จีนได้สนับสนุนการรวมตัวกันของยุโรป และหวังว่าการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีหลี่และผู้นำอียูจะนำมาซึ่งผลประโยชน์มากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ