นายกเทศมนตรี 88 เมืองในสหรัฐเมิน"ทรัมป์"ถอนตัวความตกลงปารีส ย้ำเดินหน้าหนุนข้อตกลงลดโลกร้อนต่อไป

ข่าวการเมือง Friday June 2, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกเทศมนตรีเมืองใหญ่ๆของสหรัฐได้ออกมาแสดงพลังสนับสนุนความตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อนต่อไป พร้อมกับประกาศว่า พวกเขาจะยังคงยึดมั่นในพันธกิจขององค์กรเครือข่าย "Mayors National Climate Action Agenda - MNCAA" ในการปฏิบัติตามกรอบอนุสัญญาของข้อตกลงปารีส แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงด้านสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติดังกล่าวแล้วก็ตาม

องค์กรดังกล่าว ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Climate Mayors นั้น เป็นเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนายกเทศมนตรี 88 เมืองในสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวอเมริกันกว่า 43 ล้านคนทั่วประเทศ โดยพวกเขาจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความพยายามของท้องถิ่นในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังร่วมกันผลักดันให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลนานาชาติกำหนดนโยบายที่สอดคล้องกับเป้าหมายของความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

นายเอริค การ์เซตติ นายกเทศมนตรีเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นผู้นำองค์กร Climate Mayors เปิดเผยว่า เขารู้สึกภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะเดินหน้าปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีต่อข้อตกลงปารีสต่อไป

องค์กร Climate Mayors ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า "เราจะพยายามต่อไปเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศของแต่ละเมือง และจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจพลังงานสะอาดแห่งศตวรรษที่ 21 ให้สำเร็จ"

องค์กรดังกล่าวยังให้คำมั่นที่จะเพิ่มการลงทุนในด้านพลังงานทดแทน และส่งเสริมให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวขององค์กร Climate Mayors ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" โดยทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงดังกล่าวนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ คณะทำงานของเขาจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีสฉบับนี้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ