อดีตผอ. FBI เตรียมให้ข้อมูลประเด็นรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ 8 มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday June 2, 2017 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) จะออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และรัสเซียเป็นครั้งแรกในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ นับเป็นการให้ข้อมูลครั้งตั้งแต่ที่เขาถูกทรัมป์สั่งปลดจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า โคมีย์จะออกมาเปิดเผยถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ทรัมป์ได้ร้องขอให้เขายุติการสอบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย หรือไม่ อย่างไร

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายโคมีย์อยู่ในสถานะที่แทบจะไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสวนของ FBI ซึ่งอยู่ในความดูแลของที่ปรึกษาพิเศษในขณะนี้ได้เลย

คณะบริหารของทรัมป์สั่งปลดนายโคมีย์จากตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าเขาบกพร่องในการตรวจสอบคดีอีเมลอื้อฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นคู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทว่า ทรัมป์เองยังคงย้ำเกี่ยวกับการพิสูจน์ในประเด็นรัฐบาลรัสเซียแม้นายโคมีย์จะพ้นจากตำแหน่ง ผอ. FBI ไปแล้วก็ตาม

ด้านนายโคมีย์ได้เขียนไว้ในบันทึกตามที่รายงานว่า ทรัมป์ได้ร้องขอให้เขายุติการสอบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลรัสเซียกับนายไมเคิล ฟลินน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ช่วยแถวหน้าของเขาในการหาเสียงเลือกตั้ง

ภายใต้กระแสกดดันดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจึงแต่งตั้งนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ขึ้นมาดูแลการสืบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ