อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐไม่เชื่อ "ทรัมป์" หวนคืนเจรจาข้อตกลงโลกร้อน

ข่าวการเมือง Tuesday June 6, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ตั้งคำถามถึงความจริงใจในการเจรจาความตกลงปารีสรอบใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเคอร์รีกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NBC ว่า "ทุกคนย่อมรู้ดีว่าทรัมป์คงไม่กระทำเช่นนั้น เนื่องจากเขาไม่เชื่อในความตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อน และถ้าหากว่าเขาเชื่อในความตกลงนั้น ก็คงจะไม่ประกาศถอนตัว"

"ที่ผ่านมา สหรัฐเป็นผู้นำระดับโลกในการแก้ปัญหาโลกร้อน แม้กระทั่งบรรดาประธานาธิบดีสังกัดพรรครีพับลิกัน เช่น จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ก็มีทิศทางนโยบายไปในทางเดียวกัน" นายเคอร์รีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายเคอร์รีมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า สหรัฐอาจจะกลับไปเจรจาเพื่อเข้าร่วมกับความตกลงปารีสใหม่อีกครั้งในวันข้างหน้า

"ถ้าสหรัฐจะกลับไปเจรจาเพื่อเข้าร่วมกับความตกลงปารีสใหม่อีกครั้ง ก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่กลับไปเจรจาอีก ก็ไม่เป็นไร หากมีการทำข้อตกลงครั้งใหม่ ก็ต้องปฏิบัติกับสหรัฐ ภาคธุรกิจ แรงงาน และผู้เสียภาษีของสหรัฐอย่างเป็นธรรม" ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ